อธิบดีฯ วิศิษฐ์ นำคณะ ลงพื้นที่ภาคใต้ เปิดโครงการ“ปันน้ำใจสู่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน”

ปัตตานี –   นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำทีมคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดโครงการ “ปันน้ำใจสู่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน” ครั้งที่ 3 ณ โรงเรียนบ้านกะลาพอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พร้อมมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน เงินทุนการศึกษา ทุนเพื่อซ่อมแซมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง และทุนสนับสนุนเพื่อกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 20 โรงเรียน รวมมูลค่า 541,880 บาท ประกอบด้วย โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 4 โรงเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 4 โรงเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวน 3 โรงเรียน และโรงเรียนตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 9 โรงเรียน
        อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการปันน้ำใจสู่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนของชาติ เป็นกิจกรรมที่ดีที่สร้างความอบอุ่น ให้กับน้อง ๆ ที่ขาดโอกาส โดยส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมทั้งเป็นการเข้ามาเติมเต็มทางด้านทักษะการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์การศึกษา ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียนสำหรับนักเรียนและครูผู้สอน รวมไปถึงทุนการศึกษาที่จะมอบโอกาสและต่อยอดการเรียนให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ตลอดจนถือเป็นการมีส่วนร่วมของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ได้ร่วมดำเนินกิจกรรมภายใต้หลักการสหกรณ์ในการเอื้ออาทรต่อสังคมและชุมชน ซึ่งปีนี้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 3 แล้ว และจะดำเนินการต่อไปในอนาคต
       “นอกจากนี้ ในเรื่องโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ชายแดน มีโรงเรียนในโครงการหลายโรงเรียน ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนในเรื่องของการเรียนการสอนวิชาการสหกรณ์ โดยกรมฯ สนับสนุนอาคารสำหรับเป็นอาคารกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะดำเนินการต่อเนื่องไปถึงการส่งเสริมอาชีพการเกษตร เช่น การปลูกผัก การเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงปลา กิจกรรมการออมทรัพย์ กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีการเรียนรู้ อาศัยประสบการณ์จริง ใช้วิชาความรู้ต่างๆ ที่เรียนผ่านกระบวนการสหกรณ์ นำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันต่อไป และเมื่อเติบใหญ่ในภายหน้าก็จะเป็นผู้ที่รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง และสามารถใช้วิธีการสหกรณ์มาพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อีกด้วย” อธิบดีฯ กล่าว
       กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดปัตตานี ร่วมกับ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยะลา และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส และเครือข่ายสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน ร่วมกันจัดทำโครงการ        “ปันน้ำใจสู่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ภาพลักษณ์ของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ให้องค์กรต่าง ๆ และชุมชนในพื้นที่ได้ทราบถึงบทบาทของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในการดำเนินกิจกรรมภายใต้หลักการสหกรณ์ “เอื้ออาทรต่อสังคมและชุมชน” ในการให้การแบ่งปัน และการมีเมตตาต่อผู้อื่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างจริยธรรมในใจที่ดี รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ได้เล็งเห็นความสาคัญของเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต