สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 28 มิ.ย. 64

  • ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง
  • แม่น้ำสายหลัก ภาคเหนือ ภาคกลาง มีน้ำน้อยถึงปกติ แนวโน้มลดลง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีน้ำน้อยถึงปกติ แนวโน้มทรงตัว สำหรับแม่น้ำโขง น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มลดลง
  • ปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 36,591 ล้าน ลบ.ม. (45%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 32,062 ล้าน ลบ.ม. (45%) ปริมาณน้ำไหลเข้าแหล่งน้ำ 48.63 ล้าน ลบ.ม.น้ำระบาย 99.02 ล้าน ลบ.ม. เฝ้าระวังน้ำน้อย จำนวน 8 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก จำนวน 1 แห่ง (อ่างฯหนองปลาไหล)
  • กอนช. ติดตามการดำเนินการของหน่วยงานร่วมบูรณาการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างมีค่าความเค็มสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีหน่วยงานร่วมดำเนินการ ดังนี้
    กรมชลประทานบูรณาการร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ควบคุมค่าความเค็มลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง พร้อมส่งน้ำช่วยเหลือการผลิตน้ำประปาในพื้นที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันออก หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ประกอบกับระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในเกณฑ์ต่ำจากสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอในการควบคุมคุณภาพน้ำ ทั้งยังจะต้องส่งน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อช่วยเหลือการอุปโภคบริโภค และการผลิตประปาของการประปาส่วนภูมิภาค (กปน.) และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
    ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา
    โดย กฟผ. ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.64 เป็นไปจนถึงวันที่ 4 ก.ค. 64 เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอ ในการผลักดันน้ำเค็มและควบคุมคุณภาพน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมในการผลิตน้ำประปาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมไปถึงการส่งน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่ขาดแคลนน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา