สพด.นนทบุรี ดันพื้นที่ชุมชนเมืองสู่การเป็น ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ตำบลคลองข่อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ตำบลคลองข่อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นอีกพื้นที่หนึ่งในความดูแลของสถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรี ซึ่งมีนายบุญลือ เรืองฉาย หมอดินตำบลคลองข่อย เป็นเจ้าของศูนย์ฯ โดยพื้นที่กว่า 20 ไร่ แบ่งสันปันส่วน เป็นที่อยู่อาศัย นาข้าว แหล่งน้ำ เลี้ยงปลาในบ่อ ผสมดินปลูกพืชเอง เพื่อการลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้สถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรี ยังเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรเห็นถึงความสำคัญของดิน ซึ่งเป็นหัวใจหลัก ของการเพาะปลูกพืช เพื่อให้ดินมีความอุดมสมบรูณ์ นำมาสู่ผลผลิตที่งอกงาม และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร
นายบุญลือ เรืองฉาย หมอดินตำบลคลองข่อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ตรงนี้ เป็นชุมชนเมือง เกษตรกรในชุมชนเมืองยังคงปลูกข้าวเป็นหลัก แต่ก่อนเกษตรกรในพื้นที่จะเผาฟางข้าวจนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ด้วยการที่เป็นหมอดินอาสา และพื้นที่ก็ได้เปิดเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ของกรมพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรี ก็ได้แนะนำเกษตรกรในพื้นที่งดการเผาตอซังข้าว และหันมาใช้น้ำหมักชีวภาพ พด.2 เพื่อปรับสภาพดิน พร้อมทั้งได้เข้ามาส่งเสริม สาธิต สนับสนุนองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร ไม่ว่าจะสนับสนุนโดโลไมท์ พด.1 พด.2 พด.7 สอนเทคนิคการปรุงดินปลูกจนทำให้ในพื้นที่ สามารถปลูกพืชต่างๆได้ เช่น ข้าว มะนาว มะม่วง กล้วย มะละกอ ฝรั่ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังจำหน่ายกล้าไม้ ฝรั่ง มะนาว มะละกอ พริก จำหน่ายเป็นรายได้ให้กับครอบครัว พออยู่พอกินจากอาชีพเกษตรกรที่ทำอยู่ ทำแล้วมีความสุข เวลาได้เห็นผลผลิตที่ปลูกออกดอก ออกผล เป็นความสุขทางจิตใจอีกทางหนึ่งเลยก็ว่าได้
ด้าน นายวีรณัฐ ลียากาศ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ สถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรี กล่าวว่า ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ตำบลคลองข่อย เป็นศูนย์ฯถ่ายทอด สาธิต แล้วก็เป็นแหล่งเรียนรู้ให้คนในชุมชนในตำบลคลองข่อย สามารถเข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยี นวัตกรรม แล้วก็องค์ความรู้ต่างๆของกรมพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรีจะเป็นพี่เลี้ยงเข้ามาให้องค์ความรู้พัฒนาเรื่องเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆของกรมพัฒนาที่ดิน โดยการนำนโยบายต่างๆของกรมพัฒนาที่ดินมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของชุมชน ซึ่งเจ้าของศูนย์ฯ คือ หมอดินบุญลือ เรืองฉาย สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำนาข้าว โดยการใช้น้ำหมักจากสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ในการหมักตอซัง มีการทำปุ๋ยหมักจากสารเร่งซุปเปอร์ พด.1 ในการนำไปใช้ในกิจกรรมพื้นที่ของหมอดินบุญลือ จึงเกิดประโยชน์กับพื้นที่และชุมชนรอบข้าง หากเกษตรกรในละแวกใกล้เคียงสนใจ สามารถเข้ามารับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน ได้ที่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตตำบลคลองข่อยได้ตลอดเวลา จะมีหมอดินบุญลือ เรืองฉาย เป็นคนให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการทำเกษตร หรือสามารถติดต่อทางสถานีพัฒนาที่ดินนนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่ององค์ความรู้ต่างๆหรือว่าขั้นตอนการปรับปรุงบำรุงดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดความยั่งยืนได้อีกด้วย