เกษตรเผยความก้าวหน้าการดำเนินโครงการยกระดับแปลงใหญ่ พร้อมสั่งการหน่วยงานในพื้นที่เร่งขับเคลื่อนให้เป็นไปตามแผน

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินงานโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพ และเป็นกลุ่มนิติบุคคลตามระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม และยกระดับการผลิตไปสู่สินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ปัจจุบันการดำเนินงานของโครงการอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยในระหว่างการดำเนินการพิจารณาของคณะกรรรมการบริหารโครงการฯ ระดับจังหวัด กรมส่งเสริมการเกษตรได้สั่งการให้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดเร่งขับเคลื่อนงานอย่างเต็มที่ โดยให้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อขอรับเงินอุดหนุน และดำเนินการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของผู้แทนกลุ่มเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสามารถดำเนินการตามแผนการดำเนินงานที่ได้รับการอนุมัติไว้ รวมทั้งให้จัดทีมลงพื้นที่ไปชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง และการดำเนินงานโครงการฯ ให้ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ได้รับทราบ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดจะดำเนินการให้คำแนะนำ ติดตาม กำกับการดำเนินงานโครงการฯ ตั้งแต่เริ่มดำเนินงาน จนสิ้นสุดการดำเนินงาน และรายงานผลให้คณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดระดับกระทรวงทราบต่อไป

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ หลายจังหวัดได้ทยอยอนุมัติแผนการใช้จ่ายเงิน ลงนาม MOU กับผู้แทนเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ในพื้นที่ และดำเนินการโอนเงินให้กับกลุ่มแปลงใหญ่แล้ว อาทิ ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับรายงานจากนางเยาวเรศ ทิฐธรรม เกษตรจังหวัดตาก ว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดตากได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับกลุ่มแปลงใหญ่ภายใต้งบประมาณของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 10 แปลง 6 ชนิดสินค้า ประกอบด้วย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลำไย ฝรั่ง อะโวคาโด และบุก งบประมาณรวมประมาณ 16 ล้านบาท และได้เน้นย้ำเน้นเรื่องการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามคู่มือโครงการอย่างเคร่งครัด สามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตากจะได้ประสานกับ ธกส. เพื่อดำเนินการโอนเงินให้แก่กลุ่มเกษตรกร

ด้านนางปัทมา นามวงษ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี รายงานว่าได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 โดยที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณจำนวน 28 แปลง จาก 9 อำเภอ รวมงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ประมาณ 68 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรีได้จัดประชุมเกษตรอำเภอที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณเพื่อวางแผนเร่งรัดการเบิกจ่ายอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นอกจากนี้ นายสมคิด รัตนวงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุง รายงานว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุงได้ทำบันทึกข้อตกลงกับกลุ่มแปลงใหญ่ จำนวน 20 กลุ่ม เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 และดำเนินการโอนเงินให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 จำนวน 19 กลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะโอนเงินให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ที่เหลือได้ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นี้

ทั้งนี้ ข้อมูลภาพรวมโครงการ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 มีกลุ่มแปลงใหญ่ที่แจ้งเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 3,501 แปลง แบ่งเป็นกรมส่งเสริมการเกษตร 1,101 แปลง กรมการข้าว 2,101 แปลง กรมปศุสัตว์ 117 แปลง กรมประมง 29 แปลง การยางแห่งประเทศไทย 136 แปลง และกรมหม่อนไหม 17 แปลง โดยมีกลุ่มแปลงใหญ่ที่ดำเนินการจัดทำแผนการใช้จ่ายแล้วรวม 910 แปลง ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการระดับจังหวัด 108 แปลง ดำเนินการจัดทำ MOU กับสำนักงานเกษตรจังหวัดแล้ว 25 แปลง และโอนเงินใหักับกลุ่มแปลงใหญ่แล้ว 19 กลุ่ม วงเงินงบประมาณกว่า 2,352 ล้านบาท