ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ร่วมสืบสานรักษาต่อยอด ขยายผลสำเร็จสู่ราษฎร

             นายสรรัตน์ ปวริญญานนท์  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยถึงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ผลสำเร็จจากการศึกษาทดลองของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร กับคณะสื่อมวลชน ในโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริ ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา โดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)  ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมและการขยายผลจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนานกเค้า ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมาว่า ทางศูนย์ฯ ได้ร่วมกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่ร่วมสนองงาน นำราษฎรจากพื้นที่ต่างๆ เข้ามาดูงานและฝึกอบรมอาชีพตามที่แต่ละคนถนัด และมีความต้องการ พร้อมมอบปัจจัยการผลิต และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำกินของราษฎรเพื่อให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง  

“ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ก่อตั้งขึ้นมา 40 กว่าปีแล้ว ในช่วง 20 ปีหลังมีงานศึกษาทดลองที่ประสบความสำเร็จ และมีความเหมาะกับภูมิสังคมภูมิประเทศในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งได้ขยายผลให้กับเกษตรกรรอบศูนย์ฯ และทุกอําเภอ ของจังหวัดสกลนคร ที่ผ่านมาศูนย์ฯ ได้ศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และเป็นต้นแบบในเรื่อง “สร้างน้ำ เพิ่มป่า พัฒนาชีวิตแบบพอเพียง” โดยนำผลสำเร็จมาสาธิตให้ผู้สนใจศึกษาเรียนรู้และนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเองในรูปแบบของ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต จวบจนปัจจุบันมีความคืบหน้าและประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

 โดยมีศูนย์สาขาอีก 4 ศูนย์ ทำหน้าที่ขยายผลและเป็นพี่เลี้ยงให้กับเกษตรกร  นอกจากนี้ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงาน กปร.  ในการเป็นหน่วยงานร่วมดําเนินการแบบบูรณาการกับโครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว (หลัก 22) เมืองนาซายทอง แขวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว ) ได้นําเกษตรกรที่ศูนย์ฯ ห้วยซอน – ห้วยซั้ว คัดเลือกมาเข้ารับการอบรม จำนวนหลายรุ่น และในปี 2568 จะเปิดอบรมหลักสูตรการผสมเทียมสัตว์ การจัดทําแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อให้เกษตรกรชาวลาวเพื่อนบ้านของไทยสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข” นายสรรัตน์ ปวริญญานนท์   กล่าว

“ปัจจุบัน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ นอกจากจะเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน ฝึกอบรมอาชีพต่างๆ ของราษฎรทั้งไทย และ สปป.ลาว แล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากอีกด้วย  ในวันธรรมดาจะมีผู้คนเข้ามาเที่ยวมากกว่า 400 คน ปีหนึ่งประมาณ 80,000 ถึง 100,000 คน  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าเที่ยวชมแต่ประการใด”  นายสรรัตน์ ปวริญญานนท์ กล่าวกับสื่อมวลชนในโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริ ประจำปี 2567 จัดโดยสำนักงาน กปร.