สทนช. เชิญชวนนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ร่วมประกวดหนังสั้น หัวข้อ “กฎหมายน้ำที่เป็นธรรมเพื่อความยั่งยืน”

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะโฆษก สทนช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทนช. ได้จัดกิจกรรมประกวดหนังสั้น ONWR Save Water Short Film Contest 2024 ภายใต้หัวข้อ “กฎหมายน้ำที่เป็นธรรมเพื่อความยั่งยืน” มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทยตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 และกฎหมายลำดับรอง โดยกิจกรรมครั้งนี้กำหนดให้ผลิตหนังสั้น ความยาวไม่เกิน 8 นาที มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎกระทรวง 3 ฉบับ  ได้แก่ กฎกระทรวงกำหนดลักษณะการใช้น้ำแต่ละประเภท
พ.ศ. 2567 กฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สองและใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สาม พ.ศ. 2567 และกฎกระทรวงหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำ การเรียกเก็บ ลดหย่อน และยกเว้นค่าใช้น้ำ สำหรับการใช้น้ำประเภทที่สองและการใช้น้ำประเภทที่สาม พ.ศ. 2567 โดยสามารถถ่ายทอดเนื้อหาในประเด็นใดประเด็นหนึ่งก็ได้ สำหรับผลงานที่ชนะการประกวดในแต่ละรางวัล สทนช. จะได้นำไปใช้ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ใช้น้ำประเภทต่างๆ และประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจในกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำ ปลูกจิตสำนึกให้รู้คุณค่าน้ำและการใช้น้ำอย่างประหยัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับประเทศต่อไปได้

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดนั้น ได้แก่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยผู้ชนะ
การประกวดจะได้รับโล่ห์รางวัลจาก สทนช. และเงินรางวัลมูลค่ารวมถึง 200,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวดสามารถเข้าชมรายละเอียดการประกวดได้ที่ QR Code ตามภาพ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : @ONWR ทั้งนี้ สามารถสมัครและ
ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2567