อ.อ.ป. พร้อมใจ “ปลูกไม้ดีมีค่า 72 แห่ง ในพื้นที่สวนป่า ทุกภาคทั่วประเทศ” เฉลิมพระเกียรติในหลวง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้ชื่อ “โครงการปลูกไม้ดีมี 72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  28 กรกฎาคม 2567” ในพื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจของ อ.อ.ป. ทุกภาคทั่วประเทศ จำนวน 72 แห่ง อย่างพร้อมเพรียง โดยมี ผู้บริหารของ อ.อ.ป. ลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมฯ และเป็นประธานในพิธีฯ นำโดย  
“นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการ อ.อ.ป.” เป็นประธานในพิธีฯ ในพื้นที่ ออป.เหนือบน (สวนป่าแม่มาย จังหวัดลำปาง)
“นายประสิทธิ์ เกิดโต รองผู้อำนวยการ สายบริหาร” เป็นประธานในพิธีฯ ในพื้นที่ ออป.ใต้ (สวนป่าท่าชนะ จังหวัด    สุราษฎร์ธานี)      
“นายชาญณรงค์ อินทนนท์ รองผู้อำนวยการ สายธุรกิจ 2” เป็นประธานในพิธีฯ ในพื้นที่ ออป.ตะวันออกเฉียงเหนือ (สวนป่าสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา)
“นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการ สายธุรกิจ 1” เป็นประธานในพิธีฯ ในพื้นที่ ออป.กลาง  (สวนป่าคลองตะเกรา จังหวัดฉะเชิงเทรา)
“นายภพปภพ ลรรพรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือล่าง” เป็นประธานในพิธีฯ ในพื้นที่ ออป.เหนือล่าง (สวนป่าเขากระยาง จังหวัดพิษณุโลก)

 “โครงการปลูกไม้ดีมี 72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” เป็น 1 ใน 15 โครงการร่วมในนามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ    พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  28 กรกฎาคม 2567 และสร้างการ มีส่วนร่วมในการช่วยบรรเทาปัญหาโลกร้อน รวมถึงยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกต้นไม้ดีมีค่าช่วยในการ            ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงมุ่งหวังเพื่อการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนให้กับประเทศ”

สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ปลูกไม้ดีมีค่าภายใต้โครงการฯ นี้ อ.อ.ป. ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายเพื่อดำเนินงานให้ครบทุกภูมิภาคทั่วประเทศที่ อ.อ.ป. รับผิดชอบและดูแล โดย อ.อ.ป. ได้แบ่งพื้นที่ ดังนี้  ออป.เหนือบน 15 แห่งๆ ละ 72 ต้น , ออป.เหนือล่าง , ออป.กลาง , ออป.ตะวันออกเฉียงเหนือ และ ออป.ใต้ ดำเนินการในพื้นที่สวนป่าเศรษฐกิจ 14 แห่งๆ ละ 72 ต้น และสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง เป็นพื้นที่ดำเนินการ อีก 1 แห่งๆ ละ 72 ต้น เช่นกัน ส่วนชนิดไม้ที่ อ.อ.ป. เลือกปลูกภายใต้โครงการฯ นี้ ได้แก่ สัก , ประดู่ ,ชิงชัน , มะค่าโมง , แดง , พะยูง และรวงผึ้ง

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมฯ ของ อ.อ.ป. ในครั้งนี้ มีหน่วยงานภาครัฐ ผู้นำกลุ่มปกครองท้องถิ่น ครูและนักเรียน ของแต่ละพื้นที่ รวมถึงจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมฯ ร่วมกับ อ.อ.ป. อีกด้วย