กรมการข้าวเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนจ.พะเยา

กรมการข้าวเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดน อำเภอเชียงคำ และอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้านในชุมชนอย่างยั่งยืน

          นายพรเทพ สีวันนา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมการข้าว เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบแผนแม่บทโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ โดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติได้แจ้งให้กองทัพภาคที่ 3 คณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตกองทัพภาคที่ 3 ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทไปสู่การปฏิบัติฯ โดยหารือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เห็นชอบและแจ้งหน่วยงานในสังกัดได้พิจารณาสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนแม่บทของโครงการฯ

          นายพรเทพ สีวันนา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมการข้าว เปิดเผยอีกว่า ในอดีตพื้นที่ตามแนวชายแดนมีความอ่อนไหว ในส่วนของจังหวัดพะเยาโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดน ถือว่าสำคัญที่สุดคือ การสร้างความพอมีพอกิน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวบ้านและชุมชน โดยบูรณาการกันหลายภาคส่วน และในส่วนของภาคเกษตร กรมการข้าว โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายมุ่งเน้นให้ชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความหลากหลาย มีความอ่อนไหว มีการแลกเปลี่ยนทางสินค้าทางการเกษตรและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น กรมการข้าว จึงเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานในโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดน ในพื้นที่อำเภอภูซางและอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ สร้างความเข้มแข็งให้ชาวบ้านและชุมชน ซึ่งถือว่าเป็นการท้าทายในการทำงานของกรมการข้าวอย่างมาก เพราะมีการใช้ภาษาถิ่นส่งผลทำให้การทำงานและการสื่อสารค่อนข้างลำบาก

กรมการข้าวจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างรอบด้านและถ่ายทอดเทคโนโลยีภาคการเกษตร เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารในชุมชนให้เพียงพอ สามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมไปถึงส่งเสริมการปลูกข้าวแบบนาขั้นบันได โดยให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ข้าว อีกทั้งส่งเสริมและสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบเกษตรกรมีส่วนร่วมและสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ส่งผลให้เกษตรกรผลิตข้าวในพื้นที่โครงการเพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน ลดพื้นที่การปลูกข้าวไร่แบบหมุนเวียน และอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับการทำแปลงปลูกข้าวแบบนาขั้นได

          ทั้งนี้ ในพื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดน อำเภอเชียงคำ และอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ดำเนินการส่งเสริมการปลูก จำนวน 2 พันธุ์ เป็นพันธุ์ข้าวที่ชาวบ้านนิยมบริโภค ได้แก่ พันธุ์สันป่าตอง 1 สามารถปลูกได้ทั้งนาขั้นบันไดบนพื้นที่สูงไม่เกิน 700 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และพันธุ์ กข 6 ซึ่งเป็นข้าวที่ชาวบ้านนิยมบริโภค ทั้งนี้ ทั้ง 2 พันธุ์ยังเป็นพันธุ์ข้าวที่ให้ผลผลิตสูงอีกด้วย