“ธรรมนัส-ไชยา” เดินหน้าเพื่อเกษตรกร ลุยปราบปราม “หมูเถื่อน-เนื้อเถื่อน”

วันที่ 17 พ.ย. 66 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าพบ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรับนโยบายการปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา “หมูเถื่อน-เนื้อเถื่อน” ของกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นกรมที่ตนกำกับดูแลนั้น เพื่อให้เป็นแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหนึ่งเดียว ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งการแก้ปัญหาปศุสัตว์เถื่อน ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้

นายไชยากล่าวต่อว่า “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “หมูเถื่อน” ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรเนื่องจากเป็นการแทรกแซงกลไกราคาสินค้าภายในประเทศ รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค การแก้ปัญหาหมูเถื่อนจะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน วันนี้ไม่ใช้แค่ “กรมปศุสัตว์” กรมเดียวจะสามารถแก้ปัญหาได้ ต้องใช้กลไกที่มีอยู่ทุกอย่าง วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ กำลังดำเนินคดีกับนายทุนและบริษัทลักลอบนำเข้า กรมปศุสัตว์เองก็ต้องเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเพื่อขอให้สั่งการปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอในการเข้มงวดตรวจสอบ ควบคุม กักกัน กำกับดูแลในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ และดำเนินคดีให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และ สั่งการด่านกักกันสัตว์ทุกด่านให้เข้มข้น”

“วันนี้ ตนรับนโยบายจากร้อยเอกธรรมนัส ให้เดินหน้าปราบปราม “หมูเถื่อน” เป็นการประกาศสงครามแบบไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใดทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังเดินหน้ารักษาเสถียรภาพราคาหมูเพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเห็นได้จากการที่กระทรวงเกษตรฯดำเนินการปราบปราม “หมูเถื่อน” ส่งผลให้ราคาหมูหน้าฟาร์มขยับขึ้น สร้างความดีใจให้กับผู้เลี้ยงหมู” นายไชยากล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นความขัดแย้งในกระทรวงเกษตรฯนั้น นายไชยากล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกร ยืนยันครับไม่เคยขัดแย้งอะไรกัน ทั้งผมและท่านรัฐมนตรีธรรมนัส มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเราเข้าใจกัน วันนี้เรายิ่งแน่นแฟ้นทำงานเพื่อเกษตรกรมากขึ้น