ผศ.อนุพร นำทีมคณะผู้บริหาร และบุคลากรไหว้สักการะอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์เนื่องในโอกาสครบรอบ 62 ปี ของการก่อตั้งสถานีวิทยุ ม.ก.

ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุ ม.ก.ไหว้สักการะอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์

วันพุธที่ 20 กันยายน 2566 เนื่องในวาระครบรอบ 62 ปีแห่งการสถาปนาสถานีวิทยุ ม.ก. เมื่อเวลา 09.30 น. ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุ ม.ก. พร้อมด้วยนายถวิล สุวรรณมณี ที่ปรึกษาผู้อำนวยการใหญ่ฯ และบรรณาธิการข่าวอาวุโสสถานีวิทยุ ม.ก. นำทีมคณะผู้บริหาร และบุคลากรสถานีวิทยุ ม.ก. ไหว้สักการะอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ซึ่งถือเป็นบุคคลผู้มีคุณูปการต่อวงการเกษตรและต่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง และ 1 ในบุคคล 3 ท่านนั้นคือ “คุณหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ” (ผู้จัดทำรายการวิทยุการเกษตรคนแรกของประเทศไทย) ซึ่งท่านเป็นบิดาของท่านรศ.พร สุวรรณวาจกกสิกิจ บุตรชายคนโต ผู้ที่บุกเบิกและวางรากฐานการก่อตั้ง สถานีวิทยุ ม.ก. และสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม หรือสำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในชื่อปัจจุบัน


ต่อจากนั้นในเวลา 10.30 น. เดินทางไปวัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อทำบุญถวายสังฆทาน และอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้มีอุปการะคุณที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ที่ทุกท่านได้เสียสละการทำงานให้กับสถานีวิทยุ ม.ก.
และเดินไปสักการะอัฐิคุณหลวง สุวรรณวาจกกสิกิจ รศ.พร สุวรรณวาจกกสิกิจ ณ หอวีรชน ภายในวัดพระศรีมหาราชฯ ทั้งนี้ เพื่อร่วมรำลึกถึงผู้ก่อตั้งหน่วยงานและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและบุคลากร

โดยผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุ ม.ก. ได้กล่าวถึงวันคล้ายวันสถาปนา ดังนี้… “ในวาระครบรอบ 62 ปี แห่งการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนด้านศาสตร์แห่งแผ่นดิน ด้วยการเผยแพร่องค์ความรู้ ทางการเกษตร ภาษา วัฒนธรรม และบริการสาธารณะ และผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ออกสู่สาธราณชนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ชุมชน และประชาชนทั่วไป สถานีวิทยุ ม.ก. ยังคงจะสานต่อและยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดต่อไป เราสัญญา..”

สำหรับสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(สถานีวิทยุ ม.ก.) ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็นทางการโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2504) เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2504 โดยมี รศ.พร สุวรรณวาจกกสิกิจ อดีตผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม เป็นผู้ริเริ่มผลักดัน

ภัคนิจ งามเกษม รายงาน