ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ใช้”โรบอท” พร้อมระบบจัดเรียงอัตโนมัติเพื่อรองรับผลิตเมล็ดพันธุ์เพิ่ม120,000 ตันต่อปี

กรมการข้าวได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์เป็นอีก 1 ศูนย์ที่ได้ดำเนินตามโครงการ เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ จัดหาชุดเครื่องชั่งบรรจุ พร้อมระบบจัดเรียงอัตโนมัติ เพิ่มเติมระบบไฟฟ้าควบคุมเครื่องจักร พร้อมอุปกรณ์โรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ รวมถึงปรับปรุงอาคาร พร้อมติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถรองรับเป้าหมายการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 86,000 ตัน เป็น 120,000 ตัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสิทธิชัย ม่วงงาม ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ กล่าวว่า โครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว เริ่มต้นจากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้เกิดปัญหาทางการเกษตรหลายด้าน การผลิต การตลาดและการขนส่ง ที่มีต้นทุนการผลิตสูง รายได้ต่อครัวเรือนลดลง หนี้สินเพิ่มขึ้น และเกิดปัญหาการว่างงานจากการเลิกจ้าง เกษตรกรจึงกลับภูมิลำเนาเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูกข้าว ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประเทศ ส่งผลให้ความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน กรมการข้าวจึงมีแนวทางยกระดับรายได้และฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดฯ โดยเพิ่มกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว รองรับความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ดีให้กับเกษตรกรภาคส่วนต่างๆ แต่ยังมีข้อจำกัด คือ เครื่องจักรอุปกรณ์เดิมมีอายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งเครื่องจักรของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์มีอายุการใช้งานมานานถึง 35 ปี ต้องใช้แรงงานและกระแสไฟฟ้าจำนวนมาก ต้นทุนการผลิตก็สูงไปด้วย กรมการข้าวจึงได้เสนอโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงเครื่องจักรของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อรองรับเป้าหมายการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ได้มีการดำเนินงานโครงการปรับปรุงสมรรถนะโรงงานปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดในโรงงาน เริ่มตั้งแต่ระบบของการอบลดความชื้นเมล็ดพันธุ์ จากเดิมที่สามารถอบลดความชื้นเมล็ดพันธุ์ได้เพียงแค่วันละ 30 ตัน แต่ปัจจุบันเมื่อมีการดำเนินงานโครงการดังกล่าว ได้มีการเพิ่มจำนวนถังอบลดความชื้นให้มากขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มการอบลดความชื้นเมล็ดพันธุ์ได้วันละประมาณ 160 ตัน ในส่วนที่ 2 คือการปรับปรุงเครื่องจักรทั้งหมด ทั้งระบบการผลิต ตั้งแต่เครื่องคัดทำความสะอาดเบื้องต้น เครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ด้วยตะแกรงและลม เครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ด้วยความถ่วงจำเพาะ เครื่องคลุกสารเคมี ระบบกำจัดฝุ่น และระบบไฟฟ้าในโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ และอีกอย่างที่สำคัญที่เป็นจุดเด่น คือระบบบรรจุและการจัดเรียงอัตโนมัติ หรือเรียกว่า โรบอท ซึ่งจะสามารถเพิ่มสมรรถนะในการบรรจุเมล็ดพันธุ์จากเดิม 25-30 ตันต่อวัน เป็น 45-50 ตันต่อวัน นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผู้ปฏิบัติงานลดการสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงงานมีความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์ สามารถเพิ่มศักยภาพการปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ และสามารถเพิ่มเป้าหมายการผลิตขึ้นไปได้ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ของเกษตรกร และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลได้อีกด้วย

โครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ผ่านเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ จะส่งผลให้กรมการข้าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครสวรรค์บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ตลอดจนช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ให้สามารถประกอบอาชีพเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ต่อไปในอนาคต