กระทรวง อว. มอบรางวัล Prime Minister’s Science Award 2021 รางวัลแห่งความภูมิใจของเยาวชนด้านวิทยาศาสตร์

โครงการ Prime Minister’s Science Award 2021 จัดขึ้นภายใต้การดูแลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดำเนินงานโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งในปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นับเป็นความท้าทายสำหรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดโครงการฯ แต่จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดแสดงให้เห็นถึงคุณภาพชิ้นงานที่สามารถสะท้อนมุมมองความคิดของเยาวชนที่ตีโจทย์ และการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ผสมผสานแนวคิดด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
สุดยอดรางวัล Prime Minister’s Science Award 2021 นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเยาวชนที่ได้ทำคุณประโยชน์และเป็นตัวอย่างอันดีด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งยกย่องเชิดชูเกียรติครูวิทยาศาสตร์ที่อุทิศตนอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนให้มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และพัฒนาศักยภาพเพื่อความพร้อมต่อเวทีนานาชาติ รวมทั้งเพื่อช่วยกระตุ้นให้เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจ และสนับสนุนส่งเสริมให้ครูมีกำลังใจมากขึ้น รวมทั้งผลักดันการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเยาวชนไปสู่ศตวรรษที่ 21


ด้าน ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “ยินดีสำหรับเยาวชนคนเก่งทุกทีมที่ได้รับรางวัลจากโครงการฯ ดังกล่าว จากผลงานของเหล่าเยาวชนนั้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทย ในการสร้างผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อสังคม และได้ศึกษาค้นคว้าโดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสามารถนำไปศึกษาวิจัยต่อเพื่อ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่เกิดแรงบันดาลใจและชื่นชอบวิทยาศาสตร์ และสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่มีบทบาทเข้ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยการใช้วิทยาศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศไปสู่อนาคต”
สำหรับรางวัลปีนี้ประกอบด้วย 1.รางวัล Prime Minister’s Science Project Award 2021 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2.รางวัล Prime Minister’s Science Project Award 2021 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยแบ่งออกเป็น 3 สาขาได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ , สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และ สาขาวิทยาศาสตร์ประยุกต์
โดยในปีนี้มีผลงานที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งหนึ่งในโครงงานที่น่าสนใจอย่าง โครงงาน “เว็บแอปพลิเคชันสำหรับการคัดแยกโรคผิวหนังที่มีจำนวนข้อมูลน้อยโดยใช้การเรียนรู้เชิงลึก” ซึ่งผลงานนี้ได้รับรางวัล Prime Minister’s Science Project Award 2021 ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในสาขาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งสุดยอดผลงานจาก โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี โดยมีเยาวชนในทีม ได้แก่ นายวรันธร จันทร์สว่าง , ธนกฤต เอี่ยมวิไล ที่ปรึกษาโครงงาน ได้แก่ นายขุนทอง คล้ายทอง และครูที่ปรึกษาพิเศษ ได้แก่ ผศ.ดร.วสิศ ลิ้มประเสริฐ
อีกหนึ่งสุดยอดผลงานในประเภทโครงงาน “สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ” กับ “โครงงาน Using Nanobody-displaying Phages to Attenuate Biofilm Formation of Staphylococcus aureus” ที่คว้ารางวัล โครงงานวิทยาศาสตร์ของเยาวชน Special Award “สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ” ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นผลงานจาก โรงเรียนประชาคมนานาชาติ (ICS) โดยมีเยาวชนในทีม ได้แก่ นางสาวพอลิสา เธียรเอี่ยมอนันต์ และนางสาวเพลิน จิรเสวีนุประพันธ์ ที่ปรึกษาโครงงาน ได้แก่ Mr.Paul Muri และครูที่ปรึกษาพิเศษ ได้แก่ นายเกียรติทวี ชูวงศ์โกมล
ทั้ง 2 ผลงานถือเป็นสุดยอดผลงานที่มีคุณค่าและประโยชน์แก่สังคมไทยที่เยาวชนไทยสามารถนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อช่วยเหลือและเป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน นำไปสู่ความก้าวหน้าที่มีศักยภาพของประเทศไทยต่อไปได้ ซึ่งทาง กระทรวง อว. ร่วมด้วย อพวช. สวทช. และสมาคมวิทย์ฯ มุ่งหวังให้เยาวชนเป็นตัวอย่างที่ดีและพร้อมผลักดันเยาวชนไปสู่เวทีระดับนานาชาติ รวมทั้งครู อาจารย์ในด้านวิทยาศาสตร์ ให้มีเวทีและโอกาสในการแสดงความสามารถและสร้างสรรค์ผลงานวิทยาศาสตร์ นำไปสู่การพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ของไทยไปสู่ระดับโลก ผ่านโครงการ Prime Minister’s Science Award ซึ่งรางวัลจากโครงการฯ นี้ จะเป็นขวัญกำลังใจให้กับเยาวชน ครูและสถาบันการศึกษาได้เป็นอย่างดีในการที่จะมุ่งมั่นพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต
และสำหรับในปี 2565 นี้ จะมีการจัดโครงการ Prime Minister’s Science Award 2022 ขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดการส่งผลงานได้ทาง www.nsm.or.th