สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 26 มิ.ย. 64

  • ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีการกระจายของฝนน้อย สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักบางพื้นที่
  • แม่น้ำสายหลัก ภาคเหนือ ภาคกลาง มีน้ำน้อยถึงปกติ แนวโน้มลดลง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ มีน้ำน้อยถึงปกติ แนวโน้มทรงตัว สำหรับแม่น้ำโขง น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มลดลง
  • ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 36,764 ล้าน ลบ.ม. (45%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 32,187 ล้าน ลบ.ม. (45%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 8 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก จำนวน 2 แห่ง (อ่างเก็บน้ำน้ำพุง และอ่างฯหนองปลาไหล)
  • ตามที่ สทนช.ได้เปิดรับจดทะเบียนก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำ ตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64
    ปัจจุบัน ณ วันที่ 24 มิ.ย.64 มีผู้มาขอยื่นจดทะเบียนก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำแล้ว จำนวน 2,402 องค์กร อนุมัติแล้ว 1,696 องค์กร แบ่งเป็นภาคเกษตรกรรม 1,441 องค์กร ภาคอุตสาหกรรม 152 องค์กร และภาคพาณิชยกรรม 103 องค์กร
    สำหรับองค์กรผู้ใช้น้ำที่ประสงค์จะสมัครคัดเลือกเป็นคณะกรรมการลุ่มน้ำในชุดแรกนี้ จะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำกับ สทนช. ภายในวันที่ 30 มิ.ย.64 เพื่อให้ทันต่อการเสนอชื่อคัดเลือก/สรรหา เป็นกรรมการลุ่มน้ำผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำทั้ง 22 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ
    ทั้งนี้ กระบวนการต่อจากนี้ สทนช. จะได้ประกาศรับการเสนอชื่อผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำเข้ารับการคัดเลือก เป็นกรรมการลุ่มน้ำผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำ ณ สทนช. ส่วนกลาง สทนช.ภาค และทางเว็บไซต์ของ สทนช. ในเดือน ก.ค. 64 หลังจากนั้นในช่วงเดือน ส.ค.- ก.ย.64 จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารและจัดประชุมผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำในแต่ละเขตลุ่มน้ำ เพื่อคัดเลือกผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำซึ่งได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละภาค (ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคพาณิชยกรรม) เป็นกรรมการลุ่มน้ำผู้แทนองค์กรผู้ใช้น้ำในแต่ละลุ่มน้ำ ภายในเดือน ต.ค. 64