ฝนหลวงฯ เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 10.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและ
การบินเกษตร
เปิดเผยว่า ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยยังคงมีปริมาณและการกระจายตัวของฝนค่อนข้างน้อย เนื่องจากประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง และบางพื้นที่มีปริมาณฝนตกที่สามารถวัดได้น้อยกว่า 1 มิลลิเมตร ติดต่อกันเกิน 15 วัน อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ทั้ง 13 หน่วยฯ กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งได้
รับความมือกับกองทัพบกและกองทัพอากาศที่สนับสนุนอากาศยานและกำลังพลในการปฏิบัติการฝนหลวง
เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกภูมิภาค และยังคงติดตามสภาพอกาศอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขก็พร้อมจะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือทันที สำหรับผลปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้
(21 มิ.ย. 2564) ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 10 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.ลำปาง กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ แพร่ พิษณุโลก อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ เพิ่มปริมาณน้ำ
เก็บกักให้เขื่อน จำนวน 6 แห่ง อ่างเก็บน้ำ จำนวน 2 แห่ง และบึงบอระเพ็ด

                   นายปนิธิ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการ
ฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า มีบริเวณพื้นที่
ภาคใต้เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ในเช้าวันนี้จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 1 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ได้แก่ หน่วยฯ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนรัชชประภา

                   อย่างไรก็ตาม สำหรับ 12 หน่วยปฏิบัติการ ยังคงติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศ
มีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สงขลา ยังไม่สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้ เนื่องจากเครื่องบินทหารอากาศ ตรวจพิเศษประจำสัปดาห์ ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100