12 ปี สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมยุควิถีใหม่ New normal ด้วยเทคโนโลยี

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบให้การท่องเที่ยวทั่วโลกต่างหยุดชะงัก รวมถึงการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หรือ พกฉ. ต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 อย่างเคร่งครัด

พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ มีภารกิจหลักในการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช              บรมนาถพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่องค์ความรู้ภูมิปัญญานวัตกรรมเกษตร และการขับเคลื่อนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคม จากการจัดกิจกรรมกรรม และให้บริการเข้าเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ระลอกใหม่ในปัจจุบันซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินภารกิจหลักของ พกฉ. ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสามารถดำเนินการต่อไปได้ พกฉ.จึงนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามามีบทบาทหลักช่วยในการขับเคลื่อนภารกิจขององค์กร เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ และขับเคลื่อนพระเกียรติคุณพระอัจฉริยภาพกษัตริย์เกษตรของสังคม สอดรับสังคมยุควิถีใหม่ New normal”

โดยมีการจัดหลักสูตรเรียนรู้อบรมออนไลน์ “วิชาของแผ่นดิน” นำองค์ความรู้เคล็ดลับการทำเกษตรแบบพึ่งตนเองโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. ผ่านทาง Facebook Fanpage พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ  อาทิ หลักสูตรระเบิดหลุมเพาะปลูก หลักสูตรดอกจอกระเบิดแปลงผัก หลักสูตรอาหารสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน หลักสูตรน้ำกระชายปรับสมดุลเสริมภูมิคุ้มกัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ทางออนไลน์ในการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการงดจัดกิจกรรมตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ให้กับเกษตรเครือข่ายของพิพิธภัณฑ์ฯ รวมไปถึงการขับเคลื่อนภารกิจอื่นๆ เช่น กิจกรรม กิจการ ฐานการเรียนรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ภายในพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เคล็ดลับภาคการเกษตรให้พี่น้องประชาชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวัน ผ่านรูปแบบรายการออนไลน์ที่ทั้งสนุก มีสาระ และสามารถรับชมได้ทุกวัย อาทิ รายการเพลินบนจอ รายการเกษตรออนทัวร์ รายการพาเที่ยว พาทำ รายการไดอารี่ กินอยู่ดี รายการเกษตรออนไลน์ รายการเกษตรภูธร เป็นต้น ซึ่งสามารถรับชมผ่านทาง Facebook Fanpage และช่องทาง YouTube กษัตริย์เกษตร Chanel ของทางพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ในช่วงนี้พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดให้บริการในส่วนของร้านอาหารกิน อยู่ ดี ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ และมีบริการสั่งอาหารได้ที่ LINE MAN พร้อมส่งอาหารสด ใหม่ ให้คุณถึงหน้าบ้านแล้ว สั่งอาหาร สะดวก ง่ายๆ ผ่าน LINE MAN ได้ที่ https://lin.ee/jjZVsTe  และร้านจำหน่ายของที่ระลึก ร้านมาดู คาเฟ่ รวมไปถึงร้านพืชพันธุ์ดีจำหน่ายต้นไม้ พืช ผัก สวนครัว และร้านขายผักเกษตรอินทรีย์ ผลผลิตจากแปลงพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 16.00 น. ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค covid – 19 อย่างเคร่งครัด

พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวเพิ่มเติมว่า “วันที่ 23 มิถุนายน 2564 เป็นวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ พกฉ. 12 ปี ซึ่งพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่พระเกียรติคุณพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยด้านการเกษตร ผ่านทุกช่องทางที่มีให้เกิดการรับรู้ต่อประชาชนในสังคมไทย โดยเฉพาะด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ โคกหนองนา องค์ความรู้ที่เป็นรูปธรรม          ที่ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ พร้อมทั้งขับเคลื่อนขยายผลเครือข่าย ภาคีความร่วมมือในระดับพื้นที่เพื่อให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการขับเคลื่อนภารกิจองค์กร ในยุค New Normal ให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171, 094-649-2333 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ Facebook  พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ หรือ Line ID @wisdomkingfan