อ.อ.ป. ร่วมเป็นสะพานบุญในโครงการ ‘เปลี่ยนขยะเป็นบุญ’ เปิดรับบริจาค กล่อง ลังกระดาษ และกระป๋องน้ำดื่มอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว

สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายใต้มาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติ ตลอดจนการทำงานที่บ้าน (WORK FROM HOME) เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส การใช้บริการอาหารแบบส่งถึงที่ (Food Delivery) รวมถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภค และการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มธุรกิจออนไลน์
ทำให้ปริมาณขยะเป็นเรื่องของวิกฤตซ้อนวิกฤตที่ต้องเร่งรับมือ จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษในปี 2563
ขยะมูลฝอยในประเทศเกิดขึ้นประมาณ.27.35..ล้านตัน..และขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณปีละ.2..ล้านตัน
โดยขยะมูลฝอยจะถูกคัดแยก ณ ต้นทาง และนำกลับไปใช้ประโยชน์เพียงปีละ 11.93 ล้านตัน โดยส่วนที่เหลือไม่มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์หรือเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ถือเป็นการเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด จึงเกิดโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ขึ้น
นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ผอ.อ.อ.ป.) เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะในขณะนี้ ซึ่งในฐานะที่ อ.อ.ป. เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ ทส. ขอร่วมเป็นกระบอกเสียงและ
ร่วมขับเคลื่อนนโยบายในภาพรวม ทส. ในการรวบรวมและส่งต่อ “กล่อง/ลังกระดาษ และกระป๋องน้ำดื่มอลูมิเนียม” ในโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” (เมื่อคุณหมุนเวียน) ของ ทส. เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม จัดการปัญหาปริมาณขยะที่เพิ่มสูงขึ้น นำขยะที่เกิดขึ้นกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมา
ใช้ประโยชน์ใหม่ อาทิ กล่อง/ลังกระดาษผลิตเป็นเตียงสนาม กระป๋องน้ำดื่มอลูมิเนียมผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระป๋องน้ำดื่มใหม่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดำเนินงานป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา อ.อ.ป. ได้มีการขอรับบริจาค “กล่องและลังกระดาษ” ที่ไม่ใช้แล้วจากผู้ปฏิบัติงาน อ.อ.ป. และชุมชนใกล้เคียง ส่งมอบให้กับเทสโก้ โลตัส สาขาเมอร์รี่คิงส์ – ปิ่นเกล้า และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อส่งต่อให้ SCGP นำไปจัดทำเตียงสนาม สำหรับบริจาคให้กับโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ
ในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และในปัจจุบัน อ.อ.ป. ยังคงเปิดรับบริจาคกล่อง/ลังกระดาษ และกระป๋องน้ำดื่มอลูมิเนียมอย่างต่อเนื่อง
ผอ.ออป. กล่าวทิ้งท้ายว่า การดำเนินงานภายใต้โครงการนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันในหน่วยงานในสังกัด ทส. อาทิ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ดังนั้น เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อน อ.อ.ป. ได้ตั้งจุดเปิดรับบริจาค “กล่อง/ลังกระดาษ และกระป๋องน้ำดื่มอลูมิเนียม” ไว้บริเวณโถงชั้น 1 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (สำนักงานกลาง) ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ ในวันและเวลาราชการ